โลกศึกษา (Global Education)
“โลกศึกษา” (Global Education) หรือมีบัญญัติว่า โลกาภิวัตน์ศึกษา เป็นแนวคิดทางการศึกษาซึ่งพัฒนามาจากข้อเท็จจริงที่ว่ามนุษย์ปัจจุบันมีความเป็นอยู่
แนวคิดหลักของโลกศึกษา
จุดเน้นของโลกศึกษา คือ ความเป็นธรรมในสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะไม่มุ่งเน้นการสอนเนื้อหาใหม่ ๆ แต่เน้นการเพิ่มพูนความรู้ ความคิดรวบยอดและเนื้อหาสาระของสาขาวิชาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในมิติที่ขยายวงกว้างระดับโลก ดังนี้
1. ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการโลกาภิวัฒน์และการพัฒนาสังคมโลก
2. ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาและปรัชญาความคิดของมนุษยชาติ
3. ความรู้เกี่ยวกับความเป็นสังคมชุมชนและความแตกต่าง
วัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาโลกศึกษา
การจัดการเรียนรู้โลกศึกษา
คุณลักษณะของพลโลก
1. แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ วิสัยทัศน์สร้างสรรค์ และ
มีวิสัยทัศน์
3. การแสดงความคิดเห็นและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
4. มีความสามารถสร้างและสรุปองค์ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ
5. มีการเรียนรู้และเข้าใจผู้อื่น
6. มีค่านิยมพื้นฐานและคุณธรรมจริยธรรม
7. สามารถสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหาและเลือกทางเลือกในการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
8. เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
9. มีความสามารถในการคิด ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10. เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
ผลการเรียนรู้
1. แสวงหาความรู้ ทักษะ สร้างความรู้ความเข้าใจแนวคิดและความจำเป็นของการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
2. รู้และเข้าใจธรรมชาติของความขัดแย้ง ผลกระทบของการพัฒนาและเหตุผลความจำเป็นของการแก้ปัญหา
3. เข้าใจความถูกต้องทางสังคม และเห็นคุณค่าของการมีโอกาสที่เท่าเทียมกัน
4. เข้าใจและเห็นคุณค่า มีเจตคติต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน
5. รู้และเข้าใจความจำเป็นในการรักษาและปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยไม่ทำลายโลก
6. เห็นความสำคัญและให้คุณค่าของสิทธิมนุษยชนในทุกระดับ
7. เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคน สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมซึ่งมีผลต่อความสัมพันธ์ระดับโลก
8. เข้าใจและยอมรับความแตกต่างและความสัมพันธ์ของมนุษยชาติ